Vì sao tiếng Tây Ban Nha trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ 2 thế giới?

Trong “Languages for the Future Report” mới nhất của Hội Đồng Anh thì tiếng Tây Ban Nha gây ấn tượng mạnh mẽ vì là một trong những thứ tiếng quan trọng nhất , được nhiều người Anh lựa chọn là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ. Tiếng Tây Ban Nha có nhiều sự thật vô cũng thú vị được nhìn nhận dưới góc độ của Hội Đồng Anh trong bài viết thứ 3 thuộc series về 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới với những nhận xét đa diện sau:
Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ duy nhất không giảm số lượng ở cấp độ A-level

Năm 2008, tiếng Tây Ban Nha đã vượt qua tiếng Đức để trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai tại GCSE (chương trình THPT của Đại học Cambridge) với những thành tích vô cùng đáng nể. Trên thực tế, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ đi ngược lại xu hướng giảm ở cấp độ A – Level. Điều này có nghĩa là số người học A – level ở những ngôn ngữ khác giảm nhưng tiếng Tây Ban Nha vẫn giữ được con số đáng ngưỡng mộ.
Sự phổ biến ngôn ngữ đôi khi do sự ảnh hưởng sâu rộng của nền văn hóa, tiếng Tây Ban Nha cũng không phải là ngoại lệ. Với 30.000 – 40.000 người nói tiếng tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ, ngôn ngữ này đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trên nền âm nhạc, phim ảnh và truyền hình ở quốc gia này. Một số nhận định cho rằng, việc một số người nổi tiếng nói được tiếng Tây Ban Nha đã gia tăng thêm tầm ảnh hưởng đến công chúng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Anh, nơi ngoại ngữ thường được nhìn nhận như một môn học tương đối “khó khăn”.
Tây Ban Nha là đất nước của những lễ hội sôi động
Nhiều người nói tiếng Tây Ban Nha hơn tiếng Anh
Một lợi thế rất lớn của tiếng Tây Ban Nha đó là việc nó được sử dụng ở phạm vi rộng lớn khắp các quốc gia và nền văn hóa đa dạng với những con số ấn tượng:
  • là thứ tiếng phổ biến thứ hai thế giới, được sử dụng rộng rãi trên khắp toàn cầu (chỉ sau tiếng Quan Thoại)
  • được sử dụng bởi 400 triệu người bản xứ,
  • được nói chính thức ở 21 quốc gia, trải dài trên khắp miền Nam, Trung, Bắc Mỹ, châu Âu và Châu Phi.
Có sự khác biệt về cách nói tiếng Tây Ban Nha trên toàn thế giới
Bởi vì được sử dụng ở phạm vi rộng lớn trên toàn thế giới nên tiếng Tây Ban Nha ở mỗi quốc gia đều có những đặc điểm khác nhau. Sự khác biệt ở đây chính là giọng nói, yếu tố có thể thay đổi rất nhiều từ nơi này qua nơi khác. Theo thống kê, giọng người Argentina được cho là đặc biệt nhất, vì họ phát âm vần đôi “I’ của cụm “me illamo (tôi là) như “me Shamo” (tôi là Shamo)  trong khi cách nói chuẩn phải là “me Yamo”.
Argentina là quốc gia sở hữu những cách phát âm tiếng Tây Ban Nha độc đáo
Ngoài ra còn có một số khác biệt về ngữ pháp và từ vựng, đặc biệt đối với những mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, thực phẩm. Ví dụ, nước ép gọi là “Zumo” ở Tây Ban nha trong khi đó ở hầu hết các nước ở châu Mỹ Latin thì lại gọi là “Jugo”. Đối với quần áo, đa số các nước nói tiếng Tây Ban Nha thì gọi áo thun là “camiseta” nhưng nó lại là “remera” ở Argentina, “polera” ở Chile và “playera” ở Mexico.
Những cụm từ trong tiếng Tây Ban Nha chứa đựng cái nhìn sâu sắc về những nền văn hóa đa dạng
Nếu bạn chán chường với những hồi vật lộn không hồi kết với một số điểm nhấn âm phức tạp hoặc cố gắng ghi nhớ từ mới khó nhằn thì nên đến với tiếng Tây Ban Nha! Trong ngôn ngữ này, tất cả các loại từ về cơ bản là giống nhau. Do vậy, tiếng Tây Ban Nha không còn là một giấc mơ xa vời mà trở nên bình dị, gần gũi hơn và là điểm khởi đầu cho việc khám phá thế giới của các nền văn hóa hấp dẫn.
Sử dụng tiếng Tây Ban Nha sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng được phạm vụ kinh doanh ở Châu Mĩ Latin
Thực tế đã chứng minh tiếng Tây Ban Nha được sử dụng ở rất nhiều quốc gia, chính vì vậy việc thành thạo ngôn ngữ này chính là chìa khóa thành công của sự nghiệp kinh doanh. Năm 2012, Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu hàng hóa đến Anh lớn thứ 8 thế giới với tổng trị giá 8.5 tỷ Euro, thể hiện sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của các quốc gia mới nổi của châu Mỹ Latin.
Với tổng dân số hơn 221 triệu người, Argentina, Chile, Colombia và Mexico đều được Liên đoàn Công nghiệp Anh công nhận là các nền kinh tế mới với tốc độ phát triển nhanh chóng. Điển hình nhất là Mexico, được đánh giá là một trong những quốc gia thương mại nhộn nhịp nhất thế giới, mặc dù vẫn chưa phát huy hết tiềm năng giao thương với vương quốc Anh.
Mexico - quốc gia thương mại sầm uất nhất nhì của khu vực và thế giới
Theo Languages for the Future Report, Chính phủ Anh thừa nhận rằng quan hệ thương mại với các nền kinh tế châu Mỹ Latin như Colombia vẫn còn chưa thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể thay đổi, hãng hàng không Colombia Avianca đã công bố một đường bay trực tiếp giữa Bogotá và London. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng William Hague của Anh và Phó Thủ tướng Nick Clegg đã đến thăm Colombia trong năm ngoái và Hoàng tử xứ Wales cũng đã có chuyến công du đến nước này trong tháng Mười, là những dấu hiệu cho thấy nước Mỹ Latin sẽ là một trong những đối tác lớn của Anh trong những năm tới.
Sự ảnh hưởng của Tây Ban Nha là điều không thể chối cãi
Không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng rộng lớn của tiếng Tây Ban Nha trên toàn thế giới, nhưng với số lượng người nói tiếng Hoa, tiếng Ả Rập và tiếng Nhật ngày càng tăng, liệu ngôn ngữ này có phải đối mặt với việc bị thu hẹp phạm vi?
Điều này được đánh giá là rất khó xảy ra vì tiếng Tây Ban Nha là một ngôn ngữ Romance, sở hữu được một số điều cơ bản giống với tiếng Anh và có sự kết nối chặt chẽ với tiếng Pháp (thứ tiếng có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, được dạy rộng rãi trong các học viện ở Xứ sở Sương mù). Một số doanh nghiệp cảm thấy e ngại với việc phải đối mặt với một ngôn ngữ không thuộc châu Âu, do đó sự quen thuộc của những khía cạnh của tiếng Anh, Pháp trong tiếng Tây Ban Nha sẽ thu hút hơn.
Tiếng Tây Ban Nha vẫn giữ nguyên vị thế của mình trong những năm tới
Bên cạnh đó, người Tây Ban Nha đã phát hiện ra rất nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới(đặc biệt vào giai đoạn cực thịnh vào thế kỉ 18, 19) cũng như tầm ảnh hưởng của những nền kinh tế mới nổi của những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha đã làm tạo nên niềm tin rằng Tây Ban Nha sẽ tiếp tục phát triển như một ngôn ngữ phổ biến dành cho mọi lứa tuổi.
Nguồn: Britishcouncil.org

No comments

Powered by Blogger.